I can’t do everything for everybody, but I can do something for somebody. And what I can do, I must do. Dr.Bob Pierce, World Vision Name: Greenpeace SEAsia Thailand City: Bangkok Hometown: Bangkok, Thailand Country: Thailand Companies: Greenpeace Southeast Asia (THAIL... Interests and Hobbies: Saving the environment for all lives on earth. Website: http://www.greenpeace.or.th

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

เรียนภาษาอังกฤษผ่าน Twitter

เรียนภาษาอังกฤษผ่าน Twitter

Twitter (ทวิตเตอร์) คืออะไร???

ทำไมมันถึงได้ร้อนแรง มีคนพูดถึงกันไม่เว้นแต่ละวันในช่วงนี้???

ทำไมคนระดับผู้นำประเทศหรือผู้นำบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเขาถึงได้ใช้กัน???

มันมีประโยชน์อะไร หรือเป็นแค่ของเล่นผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น???

เชื่อว่าเหล่านี้คงเป็นคำถามคาใจของใครหลายๆ คนอยู่ในขณะนี้บ้างเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Twitter คือเว็บไซต์หนึ่งที่อนุญาตให้สมาชิกของเว็บไซต์สามารถพิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ กี่ข้อความก็ได้ แต่ความยาวข้อความละไม่เกิน 140 ตัวอักษร ซึ่งข้อความทั้งหลายที่เราพิมพ์ไปนั้นจะถูกรวบรวมมาแสดงบนหน้าหนึ่งของเว็บ ไซต์ Twitter คล้ายกับเป็นเว็บเพจส่วนตัวของเราที่สมาชิกคนอื่นๆ ทั่วโลกสามารถเข้ามาอ่านและพิมพ์ข้อความโต้ตอบกับเราได้ด้วย นอกจากนั้นหากใครอ่านแล้วติดใจ ก็สามารถแจ้งตัวเองเป็นผู้ติดตาม (Followers) ข้อความของเราได้ ส่วนเราก็สามารถเป็น Followers ข้อความของสมาชิกคนอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน มันจึงเกิดเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่และกระจายไปทั่วโลก

เดิมทีคนที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ Twitter ก็เป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วๆ ไป ที่เข้ามาพิมพ์ข้อความสั้นๆ แสดงความคิดเห็นหรืออารมณ์ของตัวเองในขณะนั้น (ถ้าใครเคยเล่น Hi5 หรือ MSN มันก็เหมือนกับตรง Status นั่นเอง) ต่อมาก็พัฒนามาเป็นการบอกเล่าเรื่องราวหรือเหตุการณ์น่าสนใจอะไรที่ตัวเองไป พบมา และเมื่อสมาชิกของเว็บไซต์มากขึ้นจนถึงระดับเป็นหลายล้านคนจากทั่วโลก ความหลากหลายของข้อความมันจึงมากมายจนแทบจะครอบคลุมไปในทุกๆ เรื่อง

ด้วยเหตุเหล่านี้เอง ในปัจจุบันเว็บไซต์ Twitter จึงกลายเป็นเครื่องมือให้กับนักการตลาดได้โฆษณาขายสินค้าไปทั่วโลกโดยไม่ เสียค่าโฆษณา เป็นเครื่องมือให้ดารา-นักร้องได้โต้ตอบกับบรรดาแฟนคลับกันอย่างใกล้ชิด เป็นเครื่องมือให้นักการเมืองได้สื่อสารถึงสมาชิกพรรคหรือประชาชนทั่วไปได้ พร้อมกันทั่วประเทศจากการพิมพ์ข้อความเพียงข้อความเดียว หรือยังเป็นเครื่องมือให้คนไกลบ้านได้ใช้ปลุกระดมทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ ด้วย
Twitter แปลว่านกร้องจ้อกแจ้ก เปรียบได้กับการพูดคุยด้วยข้อความสั้นๆ เป็นจำนวนมากของเหล่าสมาชิก


แต่สำหรับพวกเราในวันนี้ จะเอาเว็บไซต์ Twitter มาเป็นเครื่องมือในการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ เพราะข้อจำกัดของเว็บไซต์ที่ให้พิมพ์ข้อความได้ไม่เกินข้อความละ 140 ตัวอักษร ทำให้คนพิมพ์ต้องคิดและกลั่นกรองภาษาเสียก่อน เพื่อให้มันได้ข้อความที่สั้น แต่เข้าใจง่าย และสื่อความหมายได้อย่างครบถ้วน ซึ่งข้อความภาษาอังกฤษสั้นๆ หลายล้านข้อความในเว็บไซต์นี้หล่ะ คือขุมทรัพย์มหาศาลของพวกเราเหล่าคนฝึกภาษาอังกฤษเลยทีเดียว

ถ้าเริ่มสนใจกันแล้ว ก็มาทดลองใช้เว็บไซต์ Twitter กันดีกว่า โดยเริ่มจาก

  • เข้าสู่เว็บไซต์ Twitter ได้ที่ https://twitter.com


  • ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ได้ฟรีที่ Twitter account


  • หลังจากลงทะเบียนแล้ว ก็ log in เข้าสู่เว็บไซต์ ซึ่งจะมีเว็บเพจส่วนตัวของเราสำหรับให้พิมพ์ข้อความสั้นลงไป ซึ่งเราสามารถใส่สี ใส่รูป หรือเขียนประวัติส่วนตัวของเราลงไปเพื่อเพิ่มสีสันได้ตามต้องการ


  • ใช้เมนู Find People ที่อยู่ด้านบนสุดของหน้า เพื่อค้นหาบุคคลที่เราจะแจ้งเป็นติดตาม (Followers) ข้อความของเขา ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะเลือกใครดีก็ขอให้เลือกเอาคนดังๆ ไว้ก่อน เพราะคนดังมักจะมีผู้ติดตามข้อความของเขาอยู่เป็นจำนวนมาก นั่นก็คือช่องทางที่จะทำให้เราเชื่อมโยงไปถึงบุคคลอื่นๆ ได้เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Barack Obama มี Followers มากถึง 2,098,027 คน และที่สำคัญการใช้ภาษาอังกฤษของคนระดับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็คงจะไม่ ใช่ภาษาอังกฤษแบบผิดๆ อย่างแน่นอน หรืออาจจะเลือกติดตามข้อความของ englishfeed ซึ่งเป็น Twitter ที่คนเขียนๆ ขึ้นเพื่อให้ความรู้กับผู้ฝึกภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเลยก็ได้


  • หลังจากที่กดเข้ามาดูในหน้าเว็บเพจของบุคคลที่เราต้องการจะติดตามข้อ ความของเขาแล้ว ก็ให้กดที่ปุ่ม Follow ซึ่งอยู่ใต้ภาพของคนนั้น เพื่อแจ้งว่าเราจะเป็นผู้ติดตามข้อความของเขา


  • หลังจากนั้นเราก็จะได้รับการแจ้งเตือนให้กลับเข้ามาดูหน้าเว็บเพจของคน ที่เราแจ้งติดตามข้อความของเขาไว้ เมื่อคนนั้นได้พิมพ์ข้อความอะไรใหม่ๆ ลงไป และเราก็ยังสามารถพิมพ์ข้อความโต้ตอบกับเขาได้ในหน้าเว็บเพจนั้นเอง


  • ที่เหลือจากนี้ก็คือ อ่าน แปล และจดจำ รูปแบบประโยค หรือวลี หรือสำนวนที่เราพบเจอในแต่ละข้อความ โดยใช้ Dictionary Online เป็นตัวช่วย เช่น Cambridge Advanced Learner's Dictionary หรือ Merriam-Webster Online หรือ The Free Dictionary


  • เพียงเท่านี้เราก็สามารถเล่น Twitter ได้อย่างสนุกสนาน และมีประโยชน์มากขึ้นแล้ว
ตัวอย่างรายชื่อคนหรือองค์กรดังที่มี Twitter

  • Britney Spears นักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกัน มี Followers 3,079,547

  • CNN Breaking News ข่าวสั้นของ CNN มี Followers 2,716,263

  • Barack Obama ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มี Followers 2,098,281

  • Lance Armstrong แชมป์โลกนักปั่นจักรยาน มี Followers 1,867,156

  • Al Gore นักการเมืองและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวอเมริกัน มี Followers 1,556,671

  • John McCain อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มี Followers 1,284,729

  • Arnold Schwarzenegger ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและอดีตนักแสดงฮอลีวูด มี Followers 1,020,997

  • Stephen Fry นักแสดงตลกและพิธีกร มี Followers 736,874

  • David Beckham นักฟุตบอลที่โด่งดังไปทั่วโลก มี Followers 65,662

  • Michael Phelps แชมป์โลกนักว่ายน้ำ มี Followers 33,805

  • Microsoft Windows บริษัทคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก มี Followers 21,407

  • FBI หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา มี Followers 11,917
ปล. ถ้าจะฝึกภาษาอังกฤษ กรุณา Followers ชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ อย่า Followers แต่คนไทยด้วยกันเอง เพราะในที่สุดเราก็จะได้อ่านแต่ข้อความภาษาไทย ซึ่งไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลยในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษของเรา


ที่มาข้อมูล : https://twitter.com
https://www.myfirstbrain.com/EngGrammar_Views.aspx?Browsesub2s=1731&Id=71825

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://ktblog1951.blogspot.com/ monday
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม