I can’t do everything for everybody, but I can do something for somebody. And what I can do, I must do. Dr.Bob Pierce, World Vision Name: Greenpeace SEAsia Thailand City: Bangkok Hometown: Bangkok, Thailand Country: Thailand Companies: Greenpeace Southeast Asia (THAIL... Interests and Hobbies: Saving the environment for all lives on earth. Website: http://www.greenpeace.or.th

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

ให้ร่างกายสื่อภาษา / อู่วัฒนธรรม


ให้ร่างกายสื่อภาษา / อู่วัฒนธรรม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 มกราคม 2552 20:05 น.
       เมื่อสัปดาห์ที่ แล้วอู่วัฒนธรรมพาทุกท่านไปรู้จักกับ เหมย หลันฟัง ปรมาจารย์งิ้วปักกิ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นนักแสดงงิ้วตัวนางระดับ ตำนานกันมาแล้ว สัปดาห์นี้ขอเว่ากันด้วยเรื่องงิ้วต่อเลยแล้วกัน...
       
       งิ้ว หรือ อุปรากรจีนเป็นศิลปะที่มีความหลากหลายทั้งการร้องเพลง การแสดงลีลาท่าทาง ระบำรำฟ้อน แต่ทั้งหมดก็สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว งิ้วเริ่มมีขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ (ค.ศ.1179-1276) ในขณะนั้นการแสดงเป็นไปแบบมีบทพูดเป็นโคลงกลอดสลับร้อง โดยมีการวงเครื่องดีดสีตีเป่าประกอบการแสดง จนกระทั่งในสมัยราชวงศ์ชิงจึงเกิดเป็น “งิ้วปักกิ่ง” ซึ่งถือว่าเป็นศิลปะประจำชาติ และมีความโดดเด่นมาก เพราะเป็นการแสดงที่เอาความเด่นของงิ้วทุกชนิดมารวมเข้าด้วยกัน
       
       ด้วยความที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ถึงขนาดองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ยกย่องให้งิ้วเป็น “มรดกโลก” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

       นอกจากเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าที่แตกต่างกันไปจะบ่งบอก ถึงบุคลิกอุปนิสัยของตัวละครแล้ว การเคลื่อนไหวแสดงท่าทางต่างๆ ก็เป็นการบ่งบอกถึงบทบาทและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น นักแสดงตัวนางก็จะทำมืออย่างที่เรียกว่า “นิ้วกล้วยไม้” เพราะว่าลักษณะคล้ายดอกไม้ โดยเหมย หลันฟัง หนึ่งในนักแสดงอุปรากรงิ้วผักกิ่งที่มีชื่อเสียงได้พัฒนาและคิดค้นรูปแบบ นิ้วสวยๆ หลายรูปแบบ รวมทั้งสีสันในการแต่งหน้าแต่งตาด้วย แฟนงิ้วในต่างประเทศเคยพูดว่า นิ้วมือของเขาสวยและมีเสน่ห์มาก
       
       นักแสดงงิ้วปักกิ่งเคลื่อนไหวมือของพวกเขา เช่น ลูบเครา ขยับหมวก สะบัดแขนเสื้อขณะสาวเท้า ซึ่งเหล่านี้ล้วนบ่งบอกได้ถึงอารมณ์ของตัวละคร ร่างกายสั่นระริกบ่งบอกถึงความรู้สึกโกรธ กระตุกแขนเสื้อแสดงความถึงความรู้สึกรังเกียจ หากนักแสดงชายเหวี่ยงมือเหนือศีรษะ และกระตุกแขนเสื้อกลับ แสดงว่าเขารู้สึกประหลาดใจ แต่ะเมื่อตัวนางกำลังรู้สึกเขินอาย ก็จะยกแขนเสื้อขึ้นหนึ่งขึ้นมาปิดหน้า
       
       หากนักแสดงกำลังครุ่นคิดแผนการ พวกเขาก็จะสั่นนิ้วสั่นมืออยู่ข้างตัว และเมื่อคิดแผนออก ก็จะทุบกำปั้นลงบนฝ่ามือข้างหนึ่ง หากรู้สึกกังวลใจก็จะเอามือทั้งสองข้างถูกันไปมา เป็นต้น
       
       การแสดงท่าทางถือว่ามีความสำคัญอย่างหนึ่งในการแสดงงิ้ว แม้แต่เหมย หลันฟัง นักแสดงงิ้วผู้มีชื่อเสียงก็ยังเคยมีประสบการณ์ที่สอนให้เขารอบคอบในการแสดง ท่าทางบินเวที
       
       มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะเขากำลังแสดงงิ้วอยู่นั้น ผู้ชมหลายคนต่างชื่นชมในการแสดงของเขาพากันตะโกนชื่นชม มีเพียงชายชราคนหนึ่งที่นั่งอยู่ด้านหลังตะโกนขึ้นมาว่า “ไม่ดี” เหมย หลันฟัง ได้ยินให้รู้สึกสงสัยยิ่ง เพราะเขาแสดงงิ้วมาหลายปีเพียงนี้ ยังไม่เคยมีใครบอกว่าไม่ดี ดังนั้นหลังจบการแสดงเหมย หลันฟังจึงได้เข้าไปคุยกับชายชราผู้นั้น
       
       ซึ่งชายชราเมื่อเห็นว่าเหมย หลันฟัง เข้ามาขอคำชี้แนะอย่างนอบน้อม จึงตอบกลับไปว่า “ท่าแสดงการขึ้นลงบันไดนั้น ขึ้น 7 ลง 8 แต่ทำไมคุณถึงขึ้น 8 ลง 8 เล่า” เมื่อเหมย หลันฟังได้ยินดังนั้น ก็รู้ว่าตัวเองผิดจริง จึงได้ขอบคุณชายชราผู้นั้น และนับจากนั้นมาเหมย หลันฟังก็จะเชิญชายชรา ซึ่งเขาถือว่าเป็นอาจารย์ผู้ชี้แนะ มาชมการแสดงของเขาเสมอ
       
       นิ้วรูปแบบต่างๆ

ตัวอย่างนิ้วรูปแบบต่างๆ
       รูปที่ 1 – “ต่อสู้ด้วยดาบ” อี้ว์ จี จะใช้ท่านี้เมื่อตอนที่เธอแสดงท่ารำดาบในเรื่อง Farewell My Concubine
       รูปที่ 2 – “ชี้นิ้วเป็นวง” เจ้า เหยียนหรง ใช้ท่านี้เมื่อถึงบทพูดว่าว่า “ฉันกำลังจะขึ้นสวรรค์” ในเรื่อง Beauty Defies Tyranny
       รูปที่ 3 - “แบมือ” นักแสดงชายจะใช้ท่านี้ในฉากต่อสู้
       รูปที่ 4 – “นิ้วกล้วยไม้” เป็นลักษณะนิ้วของนักแสดงหญิง เพื่อตอกย้ำความเป็นหญิงของพวกเธอ
       รูปที่ 5 – “ท่าถือพัดคว่ำ” หยาง อี้ว์หวน (หยางกุ้ยเฟย) ใช้นิ้วแบบนี้เมื่อนางถือพัดในเรื่อง The Drunken Beauty
       รูปที่ 6 – “กำหมัด” ก็ใช้ในฉากต่อสู้เช่นกัน
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000007141
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
kb
http://camp02.blogspot.com/ camp02
http://kb1951.blogspot.com/ park
http://kbparks.blogspot.com/ kbpark
http://word1951.blogspot.com/ wordpress
http://www.baanjomyut.com/library/lotus
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com
http://weblogcamp2009.blogspot.com/2009
http://www.twitter.com/kajorn
http://www.twitter.com/BKKFlashCamp
http://camp02.readyhomepage.com
http://www.twitter.com/sun1951
http://www.twitter.com/joomlacorner
http://sun1951.vaivaitraining.com
http://sun1951.wordpress.com
http://www.educationatclick.com/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม