I can’t do everything for everybody, but I can do something for somebody. And what I can do, I must do. Dr.Bob Pierce, World Vision Name: Greenpeace SEAsia Thailand City: Bangkok Hometown: Bangkok, Thailand Country: Thailand Companies: Greenpeace Southeast Asia (THAIL... Interests and Hobbies: Saving the environment for all lives on earth. Website: http://www.greenpeace.or.th

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

ข่าว//คนพิการผนึกกำลังสู้...."ปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสระภาพ"


 
 

 
From: Apanee Mitthong <apanee@dpiap.org>
To: 
Sent: Wednesday, September 23, 2009 7:03:21 PM
Subject:  ข่าว//คนพิการผนึกกำลังสู้...."ปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสระภาพ"

ขอบคุณค่ะ

 


From: kwanruthai [mailto:kwanruthai@dpiap.org]
Sent:  

Subject: ข่าว//คนพิการผนึกกำลังสู้...."ปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสระภาพ"

 

ที่ศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ ๒๒ ก.ย. ๒๕๕๒ เวลาประมาณ ๑๑.๓๐ น. คนพิการทุกประเภทกว่า ๓๐๐ คน ทั้งที่เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวที่ต้องใช้เก้าอี้เข็น "มนุษย์ล้อ" คนตาบอด คนหูหนวก และผู้ปกครองคนออทิสติก เป็นต้น ได้ร่วมชุมนุมกันบริเวณหน้าประตูเข้าอาคารศาลปกครอง โดยนายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ ในนามของประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความเสมอภาค ชมรมมนุษย์ล้อนานาชาติ และเครือข่ายคนพิการได้ประกาศให้ วันที่ ๒๒ กันยายน เป็นวัน "ปลดแอกมนุษย์ล้อแห่งชาติ" พร้อมทั้งเชิญชวนทุกคนร่วมฟังศาลพิพากษาใน คดี นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์ ที่ปรึกษาสภาผู้พิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย กับพวก ยื่นฟ้อง กทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. (ในขณะนั้น) ผอ.สำนักการโยธา และบริษัทบีทีเอส ในข้อกล่าวหาที่หน่วยงานดังกล่าวละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่จัดลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการเข้าถึงและใช้บริการรถไฟฟ้าบีที เอสได้ทั้ง ๒๓ สถานี ทำให้คนพิการเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป โดยหลังฟังคำพิพากษา จะมีการแถลงจุดยืนในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของมนุษย์ล้อ

เวลาประมาณ ๑๓.๔๐ น. ศาลได้พิพากษา "ยกฟ้อง" คดีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ผู้ถูกฟ้องทั้ง ๔ ไม่ได้ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากผู้ถูกฟ้องได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีและจัดบริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ตามสัญญาโครงการระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเป็นการทำสัญญาก่อนที่กฎกระทรวงแห่ง พ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. ๒๕๓๔ บังคับใช้ นอกจากนั้น ผู้ถูกฟ้องยังได้พยายามบริการคนพิการโดยจัดลิฟต์ให้ ๕ สถานีแล้ว

หลังศาลอ่านคำพิพากษา นายสุภรธรรม และคณะกรรมการอิสระเพื่อความเสมอภาคได้ประกาศถ้อยแถลงจุดยืนการต่อสู้เพื่อ "ปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสรภาพ" ว่า น้อมรับคำตัดสินของศาล อย่างไรก็ตาม คนพิการจะผนึกกำลังสู้ ต่อไป ดังนี้

๑. เราขอเรียกร้องให้กรุงเทพมหานครและบริษัท BTS แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการติดตั้งลิฟต์และให้บริการสำหรับมนุษย์ล้อและประชาชนทั้งมวลอย่างเท่าเทียม

๒. เราจะใช้สิทธิตามกฎหมายในการยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งใช้สิทธิตามกฎหมายอย่างจริงจังต่อโครงการก่อสร้างที่ขัดขวางต่อวิถีชีวิตอิสระของเพื่อนคนพิการ

๓. เราจะเจาะ เกาะติด สำรวจ ตรวจสอบ และตีแผ่อาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการสาธารณะที่เป็นอันตรายหรือปิดกั้นอิสรภาพของมนุษย์ล้อและประชาชน ๔. เราจะเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์แบบอย่างที่ดีในการเอื้ออำนวยความสะดวกสำหรับคนทั้งมวล พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการปรับปรุงและสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และ

๕. เราจะรณรงค์ให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ หรือมาตรการต่างๆ ให้ทันสมัย เพื่อกำหนดให้บริการสาธารณะทั้งใหม่และเก่าต้องปราศจากอุปสรรคสำหรับคนทั้งมวล (มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๒ ก.ย. ๒๕๕๒ )

 

กรุณาดูรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมรูปภาพ ได้ที่  http://www.tddf.or.th/tddf/

 

ขออภัยหากอีเมลฉบับนี้เป็นการรบกวน  หรือเป็นการส่งซ้ำ

ขอบคุณค่ะ

ขวัญฤทัย  สว่างศรี

 

 

 

Best regards,

Ms.Kwanruthai  Savangsri

National Project Coordinator

 

**************************************************************

Disabled Peoples' International Asia-Pacific Region (DPI/AP)

92 Phaholyothin 5 Road, Samsennai, Phayathai Bangkok 10400 THAILAND

Tel: 66 (0)2 271-2123

Fax: 66 (0)2 271-2124

Email: kwanruthai@dpiap.org

Website: http://www.dpiap.org/

**************************************************************

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม