I can’t do everything for everybody, but I can do something for somebody. And what I can do, I must do. Dr.Bob Pierce, World Vision Name: Greenpeace SEAsia Thailand City: Bangkok Hometown: Bangkok, Thailand Country: Thailand Companies: Greenpeace Southeast Asia (THAIL... Interests and Hobbies: Saving the environment for all lives on earth. Website: http://www.greenpeace.or.th

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คุณเก็บตารางนัดหมายที่ใด !! ลองมาดู Google Calendar และการเชื่อมโยงกับมือถือของคุณ



 

วันศุกร์ ที่ 10 กรกฎาคม 2552
คุณเก็บตารางนัดหมายที่ใด !! ลองมาดู Google Calendar และการเชื่อมโยงกับมือถือของคุณ
Posted by สภากาแฟ , ผู้อ่าน : 308 , 17:58:56 น.  
หมวด :
วิทยาศาสตร์/ไอที

พิมพ์หน้านี้


เมื่อวานนี้ได้ไปคุยกับเพื่อนกลุ่มหนึ่งที่เป็นผู้ประกอบการ SME พอดีไปคุยกันเรื่อง Calendar หรือตารางนัดหมายที่ใช้ๆกันในปัจจุบัน ผมถามเพื่อนๆว่าวันนี้ทำอย่างไร

  • บางคนโชคดีหน่อยทุกอย่างให้เลขาส่วนตัวทำหมด เวลาใครจะนัดหมายก็ให้ติดต่อเลขาแทน ผมถามเขาต่อว่าถ้าเป็นนัดหมายส่วนตัว หรือเลขาไม่อยู่ทำอย่างไร เพื่อนก็ตอบว่า ก็ต้องรอละ แล้วถ้าลืมละใครมาเตือนก็คงตอบไม่ได้
  • อีกรายดูดีหน่อย เขาเก็บทุกอย่างลงในเครื่อง Notebookของเขา ผมถามว่าแล้วถ้าไม่ได้พก Notebook อยู่แล้วคนโทรมานัดหมายทำอย่างไร เขาก็บอกว่าต้องกลับไป check ดูละ แล้วถ้าแต่ละวันมีหลายนัดทำอย่างไรถ้าไม่ได้เปิด Notebook ตลอด เขาก็บอกว่าก็ต้องจำเอาหรือจดไว้
  • คนสุดท้ายเก็บนัดหมายไว้ในโทรศัพท์ ก็ดูดีหน่อยพกติดตัวตลอด ผมถามเขาว่าแล้วนัดหมายเก่าๆทำอย่างไร พอดีเขาไม่ทราบว่า Sync กับ Notebook ได้ก็เลยแนะนำเขา แต่ก็มีปัญหาละเพราะต้องมั่นทำการ Sync กันบ่อยๆ และอีกอย่างถ้าเครื่องมือถือพังมาหรือหายไปคงวุ่น ถ้าไม่ได้ Sync ข้อมูลไว้ แต่ข้อสำคัญก็ต้อง Sync กับโปรแกรม Outlook หรือโปรแกรมนัดหมานที่อาจต้องเสียค่าลิขสิทธิ์นะครับ

ผมก็เลยบอกว่า ผมเก็บนัดหมายไว้ใน Google Calendar ข้อดีก็คือผมไม่ต้องหยุดติดกับเครื่องใดเครื่องหนึ่ง User Interface ก็เหมือนกับ โปรแกรมบน Desktop เราสามารถกำหนดการนัดหมายแล้วลากเคลื่อนที่ปรับเปลี่ยนได้ เพราะฉะนั้นผมสามารถจะดูการนัดหมายผมผ่าน Web Browser เครื่องไหนก็ได้ สำหรับเครื่อง Notebook ตัวเองผมติด โปรแกรม Plugin ของ Mozilla Thunderbird ทำให้ผมสามารถดูการนัดหมายโดยไม่ต้องใช้ Web Browser และถ้ามีนัดหมายใดทาง E-mail ก็ปรับเปลี่ยนแก้ไขได้



เพื่อนๆที่มีมือถืออาจแย้งว่าใช้นัดหมายบนมือถือดีกว่า ผมก็บอกเลยว่า Google Calendar ผมนี่มัน Sync อยู่กับโปรแกรมนัดหมายบนมือถือ โดยผมเลือกใช้บรืการที่ติดตั้งที่เว็บไซต์ www.goosync.com ผมสามารถที่จะ sync กับมือถือได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน Internet หรือ GPRS ครับ ดังนั้นถ้าผมเล่นอยู่ในที่ๆมี Wifi ผมก็ Sync ผ่าน wifi ครับเพราะมื่อถือผมใช้ได้ แต่ถ้าไม่มีสัญญาณ wifi ก็ sync ผ่านGPRS ของโอเปร์เรเตอร์ละครับ

บริการ Goosync ที่เป็น Basic คือ sync ได้หนึ่งเดือนใช้ฟรัครับ และก็สนับสนุนมือถือทุกรุ่นตั้งแต่ Nokia ไปจนถึง iPhone อย่างของผมใช้รุ่นNokia E71 ก็มีครับ แต่บังเอิญผมต้องเก็บนัดหมายล่วงหน้ามากเป็นเวลาหลายเดือนเลยเลือกใช้บริการแบบเสียเงินครับ ถึงตอนนี้ผมต้องบอกว่าการเก็บตารางนัดหมายของผมเป็นแบบ Ubiquitous คือทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ จะดูผ่านเน็ตเครื่องใดก็ได้ หรือจะเลือกใช้โปรแกรม Notebook ส่วนตัว หรือจะดูผ่านมือถือ ข้อมูลตัวเดียวกันหมดครับ ไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลจะหายไป


ผมว่าลองเข้าไดูซิครับ ท้ง Google Calendar, Goosync, และ Mozilla Thunderbird แต่ถ้ายังกังวลว่าเก็บตารางนัดหมายในGoogle ไม่ปลอดภัย กลัวข้อมูลหาย (!!!) ก็ยัง sync เข้ากับโปรแกรมนัดหมายใน Desktop ได้ ถ้าอยากจะเสียเงินซื้อ
http://www.oknation.net/blog/thananum/2009/07/10/entry-1


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม