I can’t do everything for everybody, but I can do something for somebody. And what I can do, I must do. Dr.Bob Pierce, World Vision Name: Greenpeace SEAsia Thailand City: Bangkok Hometown: Bangkok, Thailand Country: Thailand Companies: Greenpeace Southeast Asia (THAIL... Interests and Hobbies: Saving the environment for all lives on earth. Website: http://www.greenpeace.or.th

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

แบงก์สวิสถูกเจาะปราการลับ

วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11489 มติชนรายวัน


แบงก์สวิสถูกเจาะปราการลับ




เอ เอฟพีรายงานว่า เป็นเวลากว่า 60 ปีที่ธนาคารพาณิชย์ของสวิตเซอร์แลนด์มีภาพพจน์ที่แข็งแกร่งด้วยการมีกฎหมาย ปกป้องความลับของลูกค้า แต่จากการที่ธนาคารยูบีเอส ธนาคารใหญ่อันดับ 1 ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อลดแรงกดดันกรณีสหรัฐกล่าว หาว่ายูบีเอสช่วยลูกค้าชาวอเมริกันจำนวนมากหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้นักกฎหมายและนายธนาคารเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นการสร้างรอยโหว่บน กำแพงความลับของระบบธนาคารสวิส ทำให้ระบบรักษาความลับอ่อนแอลง

"หายนะของยูบีเอสเป็นหายนะสำหรับศูนย์กลางการเงินของสวิส" นายแพทริค ซีกัล ผู้อำนวยการธนาคารเอดมอนด์ เดอ ร็อธไชลด์ ไพรเวท ระบุ

รายงาน ข่าวระบุว่า กฎหมายธนาคารสวิส ช่วยปกป้องความลับลูกค้าแบบสมบูรณ์ โดยแม้แต่เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรก็ไม่สามารถขอดูหรือตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารยูบีเอสและรัฐบาลสหรัฐได้ทำสนธิสัญญาเพื่อยุติคดีที่สหรัฐฟ้องร้อง กล่าวหาว่าช่วยลูกค้าชาวอเมริกันเลี่ยงภาษี ด้วยการยอมเปิดเผยบัญชีลูกค้าชาวอเมริกัน 4,450 คน ซึ่งถูกกฎหมายและนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นการยินยอมผ่อนคลายการปกป้องความลับ ลูกค้า อีกทั้งไม่มีอะไรรับประกันว่าสนธิสัญญานี้จะไม่ถูกนำไปบังคับใช้กับธนาคาร อื่นด้วย


หน้า 18
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ecb02240852&sectionid=0141&day=2009-08-24

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.baanjomyut.com/library/lotus
http://www.educationatclick.com
http://www.pwdom.com
http://weblogcamp2009.blogspot.com/2009
http://www.twitter.com/kajorn
http://www.twitter.com/BKKFlashCamp
http://camp02.readyhomepage.com
http://www.twitter.com/sun1951
http://www.twitter.com/joomlacorner
http://sun1951.vaivaitraining.com
http://sun1951.wordpress.com
http://www.educationatclick.com/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ผู้ติดตาม